sinh Flashcards

1
Q

Khi tay của chúng ta ngâm trong nước quá lâu sẽ xuất hiện các nếp nhăn nheo (Hình 11.1). Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

A

Khi tay của chúng ta ngâm trong nước quá lâu, lớp dầu trên da sẽ bắt đầu bị mất đi, nước bắt đầu xâm nhập khiến thể tích tế bào da sẽ tăng lên gấp 2 – 3 lần bình thường dẫn đến bề mặt da căng phồng, tạo thành nếp nhăn

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
2
Q

Tại sao khi muối dưa, cà thì sản phẩm sau khi muối lại có vị mặn và bị nhăn nheo?

A

Dung dịch nước để ngâm dưa cà là môi trường ưu trương (có nồng độ muối cao hơn trong tế bào). Bởi vậy, muối được vận chuyển vào trong dưa, cà làm cho chúng có vị mặn đồng thời nước trong dưa, cà được vận chuyển ra ngoài làm tế bào mất nước dẫn đến bị nhăn nheo.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
3
Q

Tại sao các loài thực vật sống ở rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ nước từ môi trường có nồng độ muối cao?

A

Các loài thực vật sống ở rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ nước từ môi trường có nồng độ muối cao vì: Các loài thực vật này đã vận chuyển chủ động các chất tan từ môi trường vào trong không bào của tế bào rễ để tạo nên áp suất thẩm thấu cao. Nhờ đó, chúng hấp thụ được nước từ môi trường.

  • Ở các loài này, có 2 cách hấp thụ và bài tiết muối được áp dụng khá phổ biến:

+ Nhóm tiết muối ra ngoài: Gồm các loài cây hút nước mặn vào cơ thể rồi thải ra ngoài theo các tuyến đặc biệt gọi là tuyến tiết muối trên lá như: Mắm, Sú.

+ Nhóm tích tụ muối gồm các loài cây có thể hút nước mặn vào cơ thể rồi lọc lấy nước, còn muối có hại thì tích vào trong các lá già, khi rụng thì thải muối ra ngoài. Trong nhóm này có: Giá, Vạng hôi, Trang, Vẹt dù.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
4
Q

Một người nông dân sau khi bón phân cho vườn rau của mình thì đến sáng hôm sau bỗng thấy các cây con trong vườn đều đã bị héo.

a. Hãy giải thích hiện tượng trên.

b. Đề xuất một cách đơn giản để làm cho các cây con có thể tươi trở lại

A

a. Cây bị héo là do trong quá trình bón phân, có thể người nông dân đã bón quá nhiều phân dẫn đến môi trường đất trở thành môi trường ưu trương (áp suất thẩm thấu lớn) khiến cây không hấp thụ được nước. Khi thiếu nước, cây sẽ bị héo.

b) Để các cây con có thể tươi trở lại cần tưới nước cho cây, giúp hòa loãng phân trong đất tạo môi trường nhược trương. Lúc này, cây sẽ dễ dàng hấp thụ nước và tươi trở lại.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
5
Q

Tại sao những người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước lên rau?

A

Khi rau đã bị bỏ rễ hay bị nhổ lên, cây không hút được nước trong khi sự thoát hơi nước vẫn xảy ra dẫn đến rau bị héo. Muốn rau không héo người ta phun nước vào rau để các phân tử nước thẩm thấu vào trong tế bào bù lại lượng nước đã mất đi. Nhờ đó, tế bào giữ được trạng thái trương nước giúp rau không bị héo.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
6
Q

Tại sao người ta thường ngâm các loại rau, quả sống vào nước muối loãng trước khi ăn?

A

Nước muối loãng là môi trường ưu trương nên khi ngâm các loại rau, quả sống vào nước muối loãng sẽ làm cho các tế bào vi sinh vật bám trên rau, quả bị mất nước và chết. Nhờ đó, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
7
Q

Tại sao khi hoạt động mạnh, thân nhiệt lại tăng cao hơn lúc bình thường?

A

Khi hoạt động mạnh, thân nhiệt lại tăng cao hơn lúc bình thường là do: Khi hoạt động mạnh, quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng trong cơ thể (hô hấp tế bào) diễn ra nhanh hơn so với bình thường để cung cấp năng lượng cho tế bào và cơ thể. Mà một phần năng lượng được giải phóng ở dạng nhiệt. Bởi vậy, khi hoạt động càng mạnh, hô hấp tế bào càng nhanh, nhiệt giải phóng ra càng nhiều dẫn đến thân nhiệt tăng lên.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
8
Q

Tại sao ATP được gọi là “đồng tiền” năng lượng của tế bào?ATP được gọi là “đồng tiền” năng lượng của tế bào là do:

A

ATP được gọi là “đồng tiền” năng lượng của tế bào là do:

  • ATP có các liên kết phosphate cao năng dễ bị phá vỡ để giải phóng năng lượng → Điều đó giúp ATP đáp ứng được việc cung cấp năng lượng một cách nhanh chóng, kịp thời cho tế bào.
  • Hầu hết các hoạt động sống của tế bào đều sử dụng năng lượng ATP
How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
9
Q

Tại sao một số người mắc hội chứng không dung nạp lactose thì không thể tiêu hóa được sữa?

A

Người mắc hội chứng không dung nạp lactose cơ thể không sản sinh enzyme lactase để phân giải đường lactose có trong sữa thành glucose và galactose nên cơ thể không hấp thụ được loại đường này.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
10
Q

Bản chất của men tiêu hóa là gì? Nó có tác động như thế nào đến cơ thể?

A

Bản chất của men tiêu hóa là các enzyme.

  • Khi uống men tiêu hóa, cơ thể được bổ sung enzyme nhờ đó nồng độ enzyme tăng lên hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa thức ăn được diễn ra hiệu quả hơn.
How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
11
Q

Tại sao cơ thể động vật có thể tiêu hóa được rơm, cỏ, củ,… có thành phần là tinh bột và cellulose, trong khi con người có thể tiêu hóa được tinh bột nhưng lại không thể tiêu hóa được cellulose?

A

Trong cơ thể động vật ăn cỏ, có cả enzyme amylase trong ống tiêu hóa và enzyme cellulase do vi sinh vật cộng sinh trong ống tiêu hóa tiết ra nên chúng có khả năng tiêu hóa cả tinh bột lẫn cellulose.

  • Ở người chỉ có enzyme amylase trong ống tiêu hóa mà không có enzyme cellulase nên chỉ tiêu hóa được tinh bột mà không tiêu hóa được cellulose.
How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
12
Q

Móng giò hầm đu đủ xanh là một món ăn không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp các bà mẹ sau sinh có nhiều sữa. Một điều thú vị hơn là khi hầm móng giò với đu đủ xanh thì móng giò sẽ mềm hơn so với khi hầm với các loại rau, củ khác. Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng trên?

A

Khi hầm móng giò với đu đủ xanh thì móng giò sẽ mềm hơn so với khi hầm với các loại rau, củ khác là do trong đu đủ xanh có chứa enzyme papain - một loại protease có khả năng phân giải protein trong móng giò.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly