Câu 2: tác phẩm Nam dược thần hiệu Flashcards

1
Q

Nam dược thần hiệu là gì ?

A

Nam dược thần hiệu là tác phẩm bằng chữ Nho của danh sư Tuệ Tĩnh, soạn vào thế kỷ 14; là công trình nghiên cứu thuốc Nam một cách có hệ thống, tiêu biểu nhất của nền y học dân tộc

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
2
Q

Bao gồm ?

A

Nam dược thần hiệu có tổng cộng 11 quyển, trong đó:
- Quyển đầu liệt kê dược tính của 499 vị thuốc Nam: tên gọi, khí vị, chủ trị các vị thuốc Nam được phân loại rất có tính hệ thống, gồm thực vật (như cỏ hoang, dây leo, cỏ mọc dưới nước, mễ cốc, rau, quả, cây), động vật (như côn trùng, loài có vảy, cá, có vỏ, có mai, chim, chim nước, gia súc, thú rừng), thuộc về người, các loại nước, đất, đá, muối khoáng, ngũ kim.
- 10 quyển sau, mỗi quyển nói về 1 khoa trị bệnh, liệt kê 184 loại bệnh gồm bệnh trúng, bệnh về khí, xuất huyết, có đau, không đau, chín khiếu, nội nhân, phụ khoa, nhi khoa, ngoại khoa.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly
3
Q

Nội dung ?

A

Bộ sách hướng dẫn thực hành các phương thuốc cổ truyền và giới thiệu nhiều công thức chữa bệnh hiệu nghiệm. Sách đưa ra các phương pháp chữa bệnh theo trình tự, miêu tả nguyên nhân, bệnh lý chứng trạng của từng bệnh, rồi tùy theo trường hợp cụ thể mà đưa ra các phương pháp chữa trị. Ngay cả những người bình dân cũng có thể áp dụng được phương pháp điều trị vì các vị thuốc đều sẵn có ở các vùng thôn quê Việt Nam.

How well did you know this?
1
Not at all
2
3
4
5
Perfectly